Chúng ta hãy xem sơ qua về tốc độ khung hình, chúng là gì và chính xác làm thế nào để quyết định số lượng khung hình mỗi giây sẽ có lợi nhất cho dự án tiếp theo của bạn.

Các phương tiện khác nhau và các khu vực khác nhau đều yêu cầu tốc độ khung hình khác nhau vì nhiều lý do. Tuy nhiên, số lượng khung hình mỗi giây bạn quyết định đưa ra cho video của mình cũng có thể thay đổi đáng kể diện mạo dự án của bạn và những gì bạn có thể làm với các cảnh quay. Hãy xem nào.

Tốc độ khung hình là gì?

Tốc độ khung hình, thường được gắn nhãn là khung hình mỗi giây (fps), là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả có bao nhiêu khung hình sẽ tạo thành một giây của một hình ảnh chuyển động. Ví dụ: trong vòng một giây này của clip từ Gone Girl , có hai mươi bốn khung hình riêng lẻ.

Nếu tôi đưa clip này vào phần mềm chỉnh sửa của mình và kéo dần từng khung hình, tôi sẽ thấy hai mươi bốn khung riêng lẻ này – mỗi khung hình đại diện cho 1/24 giây.

Thuật ngữ khung hình mỗi giây, có thể cảm thấy hơi cổ xưa đối với việc làm phim kỹ thuật số, có nguồn gốc từ celluloid (phim 8 mm, 16mm, 35mm) và chi tiết có bao nhiêu khung hình sẽ được hiển thị mỗi giây. Mặc dù máy ảnh kỹ thuật số không sử dụng phim, nhưng chúng xử lý dữ liệu kỹ thuật số từng khung hình tương tự nhau và do đó, thuật ngữ này có thể hoán đổi cho nhau bằng cả celluloidkỹ thuật số.

Tại sao lại có một bộ FPS cụ thể để sử dụng?

Không giống như tốc độ màn trập, nơi dường như có rất nhiều lựa chọn, với khung hình mỗi giây, các cài đặt thường tuân theo một bộ tiêu chuẩn và thông thường, bạn sẽ có thể chọn từ lựa chọn nhỏ: 23.976, 24, 25, 29.97, 30, 48, 50, 59.94 và 60.

Nhưng, tại sao họ bắt đầu ở 24fps? Tại sao không phải 19 hay 20? Chà Chà !!!, con người thường có thể nhận ra 10 đến 12 khung hình là những hình ảnh riêng lẻ có thể nhận dạng được. Tuy nhiên, ngay khi có nhiều hình ảnh trôi qua trong giây đó, khoảng cách giữa mỗi hình ảnh sẽ rút ngắn và bộ não của chúng ta nhận ra hình ảnh là chuyển động. Đầu những năm 1900, không có tốc độ khung hình tiêu chuẩn, nhưng điều quan trọng là các hãng phim phải giữ tốc độ khung hình thấp vì tốc độ khung hình cao hơn đòi hỏi phải sử dụng nhiều phim hơn.

Tỷ lệ khung hình cho phim

Như đã nêu, 24fps được chấp nhận phổ biến như là tiêu chuẩn cho tốc độ khung hình điện ảnh của YouTube. Tuy nhiên, một vài nhà làm phim thử nghiệm, sáng tạo đã bắt đầu khám phá các lựa chọn của họ. Một ví dụ nổi tiếng là Peter Jackson , người đã đi với 48fps khi quay The Hobbit Trilogy .

Mặc dù bước đột phá của Jackson vào định dạng 48fps nhận được phản hồi trái chiều, một số người vẫn không từ bỏ việc kiểm tra ranh giới tốc độ khung hình. James Cameron được cho là đang quay phần tiếp theo Avatar sắp tới của mình ở tốc độ 48fps, và Ang Lee gần đây đã quay Gemini Man với tốc độ 120fps (một sự lựa chọn gặp phải không ít chỉ trích ).

Cuối cùng, mặc dù có nhiều tốc độ khung hình khác nhau để quay, hầu hết các máy chiếu kỹ thuật số và dịch vụ truyền phát tại nhà đều có thể đáp ứng, lý do tại sao phim bị bỏ lại ở 24fps là vì giao diện đặc biệt chỉ đơn giản là thứ chúng ta sử dụng.

Tốc độ khung hình cho video và truyền hình

Biểu đồ kiểm tra màu NTSC / PAL.

  • NTSC: 30fps, 60fps
  • PAL: 25fps

Tiêu chuẩn của Mỹ cho video từ lâu đã là 30fps cho truyền hình phát sóng. Ba mươi khung hình mỗi giây đã được chọn để đồng bộ hóa lý tưởng với  tiêu chuẩn năng lượng 60Hz  của Hoa Kỳ. Định dạng này được gọi là  NTSC . Ở châu Âu, tiêu chuẩn video là 25fps do tiêu chuẩn năng lượng 50Hz . Định dạng này được gọi là  PAL . Video trực tuyến thường được tải lên ở tốc độ 30fps – và đôi khi thậm chí ở tốc độ 60fps cho nội dung nặng về hành động.

Drop-Frame Timecodes

23.976 fps, 29,97 fps, 59,94 fps

Khi truyền hình màu lần đầu tiên được giới thiệu, tín hiệu bổ sung cung cấp  mức độ màu và độ bão hòa ( hue and saturation levels) – được gọi là  Color Subcarrier – gây ra nhiễu với các TV đen trắng hiện có ở dạng tĩnh. May mắn thay, làm chậm tốc độ khung hình xuống 29,97 đã loại bỏ vấn đề này. Phát sóng ở định dạng 29.97 đã trở thành tiêu chuẩn công nghiệp. Định dạng này được gọi là Drop-Frame, trong khi 30fps sẽ được gọi là Non-Drop-Frame.

Để bù cho phần bù tốc độ khung hình này, mã thời gian của Drop-Frame phải bỏ qua các khung 00 và 01 mỗi phút một lần, ngoại trừ bội số của mười phút. Ngoài ra còn có các biến thể Drop-Frame 24fps và 60fps. Mặc dù điều này nên được ghi nhớ khi làm việc với bất kỳ nội dung video nào, nhưng nó rất quan trọng trong video phát sóng.

Tỉ lệ khung hình cho nội dung trực tuyến

Nội dung trực tuyến, chẳng hạn như video trên YouTube và Facebook, không cần phải tuân thủ các thông lệ về tiêu chuẩn truyền hình và tương tự, chúng cũng không cần tuân thủ tốc độ khung hình điện ảnh. Nếu đây là trường hợp, tốc độ khung hình tốt nhất để sử dụng là gì? Chà, do tính linh hoạt của các nền tảng trực tuyến, không có cái nào cả. Trong hướng dẫn của mình, YouTube nêu rõ:

“Nội dung phải được mã hóa và tải lên bằng cùng một tốc độ khung hình đã được sử dụng trong khi ghi. Tốc độ khung hình phổ biến bao gồm: 24, 25, 30, 48, 50 và 60 khung hình mỗi giây (tốc độ khung hình khác cũng được chấp nhận).”

Cuối cùng, điều này sẽ thuộc về loại nội dung bạn đang tạo. Nếu bạn đang quay vlog du lịch và muốn ghi lại bầu không khí điện ảnh, bạn có thể muốn chạy với 24fps hoặc 25fps. Nếu bạn vlogging hoặc quay hành động có nhịp độ nhanh, bạn muốn chạy với tốc độ khung hình cao để loại bỏ mờ từ tốc độ khung hình chậm hơn.

Có nhiều chi tiết kỹ thuật hơn về cách tốc độ khung hình hoạt động, nhưng với kiến ​​thức này, ít nhất bạn có thể xác định chúng và chọn cái nào phù hợp với dự án hiện tại của bạn.

Nếu bạn cần sự trợ giúp của một đội ngũ có chuyên môn trong lĩnh vực để tối ưu hiệu quả sản xuất phim doanh nghiệp, hãy tham khảo dịch vụ sản xuất truyền thông của VEJOBS Với đội ngũ có chuyên môn cao, trẻ trung và quy trình làm việc chuyên nghiệp. VEJOBS – Phòng media thuê ngoài của doanh nghiệp  sẽ mang lại trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại
Hotline: 0966119981 để được tư vấn!

 

Sưu tầm & biên soạn : Vejobs
VEJOBS – SÁNG TẠO KHÔNG GIỚI HẠN

 

Leave a comment