Các logo [biểu trưng] là “người đại diện”- có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với khách hàng để nhận biết về thương hiệu của doanh nghiệp, cá nhân, sản phẩm hoặc chương trình. Chính vì vậy, logo là hạng mục cần đầu tư tư duy và sáng tạo lớn nhất trong các bộ nhận diện thương hiệu. Trong lịch sử ngành thiết kế đã có các logo hàng triệu USD và lưu dấu hàng trăm năm trên thị trường, đưa thương hiệu thoát khỏi ngàng công nghiệp mà trở thành đặc trưng văn hoá. Logo – biểu trưng tuy cần tải được ý nghĩa của các thương hiệu nhưng lại được nén dưới các dạng hình học đơn giản, những hình khối cơ bản để dễ tiếp cận và dễ nhớ. Liệu đằng sau những hình dạng đơn giản như hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật, còn có nhiều tầng ý nghĩa sâu xa khác?

[minh hoạ]

Các bạn đều nhận thấy, hình vuông, hình chữ nhật xuất hiện rất nhiều trong đời sống và gần như ngày nào chúng ta cũng trông thấy chúng. Bảng hiệu, banner truyền thông, danh thiếp, tờ giấy, các bức tường và đồ nội thất, màn hình máy tính, điện thoại di động và máy ảnh cũng như nhiều vật dụng hàng ngày khác có hình vuông hoặc hình chữ nhật. Hình vuông cũng là một trong những khối xây dựng nguyên thủy của nền văn minh nhân loại. Chúng có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi từ thiết kế kiến trúc đến két sát đựng tiền.

[minh hoạ]

Một số thương hiệu lớn lựa chọn thiết kế Logo hình vuông để truyền đạt câu chuyện thương hiệu thuyết phục một cách nhanh chóng. Ví dụ như logo của Microsoft bao gồm 4 ô vuông màu sắc khác nhau trong đó ô vuông màu xanh lục là đại diện cho lĩnh vực phần mềm của Microsoft còn các ô vuông khác đại diện cho sự “đa dạng hóa sản phẩm”
Facebook với logo bộc trực hình chữ nhật bo cạnh tròn mầu xanh – đi thẳng vào vấn đề, nhanh chóng tiếp cận người dùng.
GAP – thương hiệu thời trang cao cấp với logo hình vuông mầu xanh tím than [phần mầu sắc này có thể thay đổi theo sản phẩm] và phần chữ trắng tối giản gây ấn tượng về sự chuẩn mực của tỉ lệ.

[minh hoạ]

Không đơn giản khi các nhãn hiệu lớn trên thế giới lựa chọn bố cục vuông hoặc hình vuông, hình chữ nhật để thể hiện logo biểu trưng của công ty hay sản phẩm của mình. Điểm mặt các “ông lớn” sử dụng phương pháp thể hiện trên :

VÌ SAO LOGO CỦA VEJOBS ĐƯỢC CẤU TẠO TỪ CÁC HÌNH LẬP PHƯƠNG ĐA SẮC ?

Về ý nghĩa, theo quan niệm của người phương Đông nói chung, hình vuông tượng trưng cho đất (câu chuyện bánh chưng – bánh dày tượng trưng cho đất – trời), mang sắc thái bền vững và nguồn sinh khí dồi dào. Logo hình vuông hoặc khối lập phương (khối vuông) nhấn mạnh được sự cân bằng, hài hòa. Đường thẳng và góc vuông của logo mang lại cảm giác tin cậy và an toàn.

Lý giải của người Nhật về khối Lập Phương. Khối lập phương là hình ảnh đại diện cho cái tôi của bạn. Nếu kích thước hình lập phương lớn, chứng tỏ bạn là người vô cùng tự tin. Ngược lại, kích cỡ nhỏ hơn tiết lộ bạn có chút ngại ngùng và khiêm tốn. Nếu khối hình bị vùi trong cát, bạn là người thích lên kế hoạch và luôn suy nghĩ cho tương lai của mình. Còn nếu nhìn thấy khối hộp nằm trên mặt sa mạc, điều này hé lộ bạn là người có tư duy và suy nghĩ của một nhà kinh doanh. Trong khi đó, những người sáng tạo và ghét luật lệ lại nhìn thấy khối lập phương đang di chuyển.

Những thứ mà bạn có thể liên tưởng tới hình vuông:

  • Lòng tin, sự tin cậy
  • Kỷ luật
  • Sự ổn định
  • Hòa bình, bình đẳng
  • Sự bảo vệ, an toàn
  • Trật tự và tính hợp lý

Biểu tượng hình vuông đại diện cho cấu trúc và sự tổ chức 
Một trong những tính năng tuyệt vời của hình vuông là chúng có thể xếp một cách gọn gàng và có thể chui lọt trong một khối vuông khác — Bạn hãy suy nghĩ tới thùng sữa và hộp vận chuyển. Các khối vuông dù nhiều đến đâu nhưng khi xếp chồng lên nhau vẫn có sự thống nhất và bền vững. Vì những lý do này, hình vuông cho thấy sự ấn tượng về cấu trúc và tổ chức.
Nhìn vào hình vuông từ góc độ này, chúng ta có thể thấy lý do tại sao biểu tượng hình vuông sẽ tương thích để đại diện cho một công ty thiết kế đô thị, một doanh nghiệp bán đồ ăn trong các ô vuông gọn gàng. Hoặc các đơn vị sáng tạo có tư duy mạch lạc, các sản phẩm có nền tảng chắc chắn.

Logo hình vuông làm nổi bật sự tối giản
Cấu trúc Khối lập phương là khối đa diện đều ba chiều có 6 mặt đều là hình vuông, có 12 cạnh bằng nhau, 8 đỉnh, cứ 3 cạnh gặp nhau tại 1 đỉnh, có 4 đường chéo cắt nhau tại một điểm. Khối lập phương là tập hợp những điểm nằm bên trong và các điểm nằm trên các mặt, cạnh, đỉnh này. [Định nghĩa  : Khối lập phương – wikipedia]

Đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng biểu tượng hình vuông để nhắm mục tiêu những khách hàng thích trải nghiệm với sự tối giản và dễ dàng. Các sản phẩm dành cho sáng tạo, các thương hiệu cao cấp đều hướng tới sự tối giản hoặc các sản phẩm công nghệ càng cao thì có thiết kế càng vuông vắn đơn giản, đặc biệt dễ sử dụng.

Dễ dàng phá cách và sáng tạo
Một logo hiệu quả là logo hiển thị tốt ở âm bản, dương bản, bản đa sắc [nhiều mầu] trên các chất liệu khác nhau đều rõ ràng, không mất đi đường nét, tỉ lệ chuẩn mực của biểu trưng.
Các đặc tính này được bảo toàn 100% đối với hình vuông (2D) và khối lập phương (3D)
Thuộc tính cân bằng, chắc chắn của khối gây ấn tượng cho thị giác và cảm nhận quen thuộc đối với người nhìn. Tuy nhiên, các thuộc tính mầu, chất liệu, đặc điểm bề mặt có thể thoả sức phô diễn ở khối lập phương 6 mặt, mỗi mặt của khối có thể đảm nhiệm như 1 mặt phẳng thể hiện tốt nội dung được đưa vào.
Một trò chơi trí tuệ kinh điển đã có tuổi thọ nhiều thập kỉ vẫn giữ nguyên nguyên lí và hình dạng ban đầu liên quan tới khối lập phương – đó chính là trò khối Rubik xoay. Từ 1 khối lập phương 6 mặt 6 mầu, có thể biến hoá thành hàng  nghìn khối khác tính chất với các vị trí vuông mầu khác nhau.
Cũng chính vì lý do này, khối lập phương trở thành khối cơ bản có năng lực sáng tạo tốt nhất trong các khối cơ bản được sử dụng tạo logo.

Logo của Vejobs lựa chọn liên kết các khối lập phương đa sắc. Mầu tím được lấy làm chủ đạo, chiếm 4 khối /7 khối của logo. Theo lý giải của văn hoá Đông Phương. Số 7 là con số tượng trưng cho vũ trụ, là sự kết nối với bầu trời và trái đất, trong đó bầu trời được tượng trưng bằng số ba [3], và trái đất được tượng trưng bằngsố bốn [4]. Sự kết hợp hài hoà giữa trời và đất là cấu thành quan trọng để tạo nên sự sống và sinh sôi.

Mầu xanh dương – mầu của hoà bình, bác ái, sự công bằng và tính minh bạch.
Mầu tím
– mầu của nghệ thuật và những điều huyền diệu, tinh tế.
Logo Vejobs lấy ý nghĩa nội sinh của văn hoá Á Đông, sự cân bằng, chắc chắn, sinh sôi.

  • Độc lập mà không tách rời.
  • Tinh tế mà không tiểu tiết.
  • Bình đẳng mà tôn trọng khác biệt.
  • Huyền diệu mà mạch lạc.

Tổng hoà trên là nguyên lý vận hành nội bộ của chúng tôi và cũng là nguyên tắc không đổi khi giao kết với các đối tác.
Tính tối giản và khoa học là nguyên liệu sáng tạo của chúng tôi.

Nếu bạn cần sự trợ giúp của một đội ngũ có chuyên môn trong lĩnh vực để tối ưu hiệu quả sản xuất phim doanh nghiệp, hãy tham khảo dịch vụ sản xuất truyền thông của VEJOBS Với đội ngũ có chuyên môn cao, trẻ trung và quy trình làm việc chuyên nghiệp. VEJOBS – Phòng media thuê ngoài của doanh nghiệp  sẽ mang lại trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại
Hotline: 0966119981 để được tư vấn!

Biên soạn – Vejobs
VEJOBS – SÁNG TẠO KHÔNG GIỚI HẠN

Leave a comment