Kỹ thuật xử lý phông nền xanh – Đây là kỹ xảo điện ảnh kinh điển nhất mọi thời đại. Nó được ứng dụng vào rất nhiều trong điện ảnh.

Trước hết  key phông xanh là một kỹ thuật hậu kỳ – một kỹ xảo điện ảnh được sử dụng để cô lập và loại bỏ một màu sắc hoặc một giá trị độ sáng nhất định khỏi một bức ảnh hoặc một Video kỹ thuật số khiến màu sắc hoặc giá trị độ sáng được trở nên trong suốt.

Kỹ thuật này được sử dụng rất nhiều trong phát thanh truyền hình, đặc biệt là trong các chương trình tin tức, trong lĩnh vực sản xuất phim với mục đích thay thế phông nền thường có màu xanh lá bằng một hình ảnh tĩnh hoặc một Video khác.

Phông nền xanh (Green Screen): Về mặt kỹ thuật, thuật ngữ này đề cập đến nền màu phông phía sau cảnh quay/ nhân vật mà bạn sẽ sử dụng trong suốt quá trình tách vật/ người khỏi nền.

Chroma Key: Thuật ngữ phổ biến này đi đôi với màn hình màu xanh lá cây. Tất cả quá trình xử lý hình ảnh với phông xanh gọi là kỹ thuật Chroma Key.

Keying: Thuật ngữ này được sử dụng để mô tả quá trình xóa nền màn hình xanh trong hậu kỳ bằng phần mềm chỉnh sửa video. Khi nền màn hình xanh đã được khóa, nó sẽ hoàn toàn trong suốt. Sau đó bạn có thể lấp khu vực trong suốt đó bằng một hình ảnh hoặc video khác. Mục tiêu là để có thể khiến khu vực trong suốt này trong suốt nhất có thể, có nghĩa là toàn bộ những gì màu xanh (màu nền) ta sẽ xóa chúng đi một cách sạch sẽ.

Tại sao phông nền phải là màu xanh lá?

Bạn có thể dùng bất cứ màu sắc nào để làm phông nền trong kỹ thuật Chroma Key, chỉ lưu ý rằng là màu sắc được chọn làm phông nền phải không được trùng khớp với màu sắc có trên đạo cụ, trên người của diễn viên bởi nếu không phần trùng khớp đó sẽ biến mất và tạo ra các tình huống giở khóc giở cười.

Và màu xanh lá (Green) và màu xanh dương (Blue) là 2 trong số những màu sắc hoàn hảo nhất trong kỹ thuật tách phông nền (Chroma Key), vì chúng không trùng với bất kỳ tông màu da hay màu tóc tự nhiên nào, và cũng rất hiếm khi trùng với trang phục của diễn viên.

CÁCH KEY PHÔNG XANH TRONG PHẦN MỀM PREMIERE
Bước 1: Dùng mask khoanh vùng đối tượng

Vì nhiều lí do mà cảnh quay có chứa những đối tượng thừa, không có trong kịch bản ví dụ như đèn, chân máy, dây điện, tường thừa…

Chọn footage -> Trong panel Effect Cotrol -> Opacity-> Free draw bezier (hình cái bút)
Khoanh vùng đối tượng cần key phông.

Để vùng giao mượt nhất thì nên chỉnh Mask Feather với thông số cao hơn.

Bước 2: Sử dụng Effect để key phông.

Chọn footage
Trong Panel Effects -> Video Effects -> Keying -> Ultra Key

Để thao tác nhanh, với những footage chất lượng tốt, trong mục Setting, chúng ta chọn Aggressive rồi sau đó, sử dụng công cụ hút màu trong mục Key Color, chấm vào vùng màu xanh trên back ground.

Đây là cách làm nhanh, tương đối hiệu quả với những footage có chất lượng tốt.
Ngoài ra có thể dùng các công cụ

Matte Generation: Các thông số độ mờ của background

  • Transparency: Độ trong suốt chung của background
  • Highlight: Độ trong suốt vùng sáng background
  • Shadow: Độ trong suốt vùng tối background
  • Tolerance: Độ sai cho phép của phạm vi màu chọn key
  • Pedestal: Lọc nhiễu, dùng chô trường hợp footage ánh sáng yếu

Matte Clearn up: Giúp giảm kích thước hoặc làm mềm các cạnh của các khu vực trong suốt

  • Choke: Độ lấn của vùng backround (lẹm vào đối tượng nếu điều chỉnh)
  • Soften: Làm mờ mép của vùng giao nhau giữa đối tượng với background
  • Contrast: Độ tương phản của vùng giao nhau
  • Mid Point: Vùng trung tính của mép giao

Spill Suppression: Xử lý màu của đối tượng khi bị ảnh hưởng của màu trên background (bị ám xanh ở viền)

  • Desaturate: Giảm độ bão hòa, loại bỏ những pixel gần như trong suốt
  • Range: Đổ thêm màu hồng cho đối tượng để khử màu xanh
  • Spill: Khử màu ám xanh trên viền
  • Luma: Độ sáng của màu ám xanh

Color Correction: Cân màu cho footage

  • Saturation: Độ bão hòa
  • Hue: Màu sắc
  • Luminance: Sắc độ


VEJOBS – SÁNG TẠO KHÔNG GIỚI HẠN

Leave a comment