Chế độ hòa trộn (Blend modes ) là công cụ để hợp nhất hai hình ảnh với nhau.

Học cách sử dụng chúng có thể vô cùng quý giá đối với bất kỳ chuyên gia sáng tạo nào, vì chúng hầu như được chuẩn hóa trên tất cả các phần mềm biên tập video, bao gồm Adobe Premiere, Final Cut Pro X, DaVinci Resolve và Nuke. Mặc dù vậy, chúng thường không được sử dụng nhiều, vì nhiều người dùng nghĩ chúng là những chức năng bí ẩn chỉ có khả năng tạo ra những hình ảnh kỳ lạ. Tuy nhiên,  hiểu được những gì đang diễn ra một cách khách quan thay vì chỉ quan sát bằng mắt một cách chủ quan có thể mở ra toàn bộ tiềm năng của các chế độ hòa trộn như những tiện ích mạnh mẽ trong quy trình làm việc của bạn .

Trong bài viết này, tôi sẽ chia nhỏ năm chế độ hòa trộn: Difference, Multiply, Linear Dodge, Subtract  và Darker Color . Bạn sẽ tìm hiểu những gì đang thực sự xảy ra trong phần mềm khi bạn nhấp vào từng cái và cách mà kiến ​​thức đó có thể được áp dụng để giải quyết các vấn đề chung mà mọi editor đảm bảo sẽ gặp phải trong sự nghiệp của họ.

Chế độ hòa trộn là gì?

Chế độ hòa trộn kết hợp hai hình ảnh với nhau bằng cách sử dụng một phương trình toán học hoặc thuật toán mà một giá trị A và B đi qua để xác định đầu ra mới.

Một số chế độ ít được sử dụng có thể trở nên khá phức tạp , nhưng phần lớn các chế độ hòa trộn tương đối đơn giản.

Giá trị “A” là lớp đang hoạt động, hình ảnh mà bạn áp dụng chế độ hòa trộn. Giá trị “B” là hình nền, hình ảnh bạn đang trộn. Bây giờ những gì đầu vào cho các giá trị A và B?

Chế độ hòa trộn có thể truy cập thông tin màu khác nhau, nhưng với mục đích của bài viết này, giả sử tôi đang sử dụng giá trị độ chói (độ sáng). Các giá trị độ chói thường được biểu diễn trong khoảng từ 0 – 255. Những con số này có thể trông quen thuộc với những người làm việc với công cụ Điều chỉnh mức trong Photoshop.

Tuy nhiên, khi nhập vào một chế độ hòa trộn, những con số này được chuyển đổi thành một phạm vi từ  0 đến 1. “0” là màu đen tuyền, “0,5” là màu xám giữa và “1” là màu trắng tinh khiết . Bạn không cần biết con số chính xác mà bạn đang làm việc, miễn là bạn hiểu tương đối nơi trong phạm vi này giá trị của bạn giảm.

Bây giờ chúng ta đã hiểu về khung cơ bản, hãy xem một số ví dụ về cách sử dụng nó.

So sánh hình ảnh với các chế độ hòa trộn

Mọi người đều đã từng ở trong tình huống mà bạn cần biết liệu hai hình ảnh có hoàn toàn giống nhau hay không (và nếu không, chúng có gì khác nhau). Chế độ hòa trộn Difference có thể giúp bạn ở đây.

Phương trình chính xác của chế độ hòa trộn Difference thay đổi đôi chút trên mỗi phần mềm, nhưng bản chất của nó rất đơn giản: mỗi pixel trong hình ảnh A được trừ đi từ pixel tương ứng trong hình ảnh B. Nếu kết quả là số âm, nó được chuyển đổi thành số dương , vì vậy thực tế bạn không quan trọng việc bạn trừ A khỏi B hay B trừ A.

Nếu hai pixel ở A và B rất giống nhau, A – B sẽ dẫn đến một số rất nhỏ. Con số này càng nhỏ thì nó càng gần với màu đen, do đó các vùng trong ảnh rất giống nhau có vẻ rất tối, trong khi các vùng có độ chênh lệch cao thì sáng hơn.

Vì mục đích đơn giản, tôi đã sử dụng màu đen tuyền (0) và màu trắng tinh khiết (1) trong hình trên. Bạn có thể thấy rằng các pixel giống nhau trong ảnh A và B xuất ra màu đen, trong khi các pixel khác nhau cho ra màu trắng. Sau đó, những phần màu trắng đó trong hình ảnh pha trộn có thể được sử dụng để xác định sự thay đổi về kích thước đồng tử và hình dạng miệng như sự khác biệt giữa hình ảnh A và B.

Đây là một ví dụ trong thế giới thực. Sư tử đang ngáp, trong khi bức ảnh vẫn đứng yên, vì vậy nền rất tối, trong khi khuôn mặt của sư tử, đã di chuyển giữa hai hình ảnh , có vẻ sáng hơn.

Tạo mặt nạ với chế độ hòa trộn

Bất kỳ ai làm việc với phần tử đồ họa đều gặp phải vấn đề này — một file không có kênh alpha. Nếu file trên nền trắng hoặc đen liền khối, chế độ hòa trộn có thể giúp bạn lưu lại kết quả không hoàn hảo, sự tẻ nhạt của việc tạo mặt nạ theo cách thủ công hoặc sự đau đớn khi đợi ông thiết kế đồ họa trả lời cuộc gọi của bạn.

Các chế độ hòa trộn khác nhau có thể hữu ích trong tình huống này, vì vậy hãy xem xét các ví dụ sau:

Multiply: A x B . Các pixel màu trắng của lớp đang hoạt động biến mất để lộ lớp nền. Các điểm ảnh màu đen vẫn không thay đổi.

Linear Dodge (Add): A + B Thường được coi là đối lập với Multiply , các pixel màu đen của lớp hoạt động sẽ biến mất để lộ lớp nền. Các điểm ảnh màu trắng vẫn không thay đổi.

Subtract:  B – A. Các điểm ảnh màu trắng của lớp hoạt động chuyển sang màu đen và các điểm ảnh màu đen của lớp hiện hoạt biến mất để lộ lớp nền.

 

Thay thế bầu trời bằng chế độ hòa trộn

Darker Color:  Bên cạnh đó, chế độ hòa trộn này là một thuật toán đơn giản trông giống như sau: nếu (A <B), hiển thị A. Nếu (A> B) hiển thị B. Chế độ này hơi khác so với các chế độ khác được đề cập trong bài viết này, vì nó không tạo ra một giá trị mới mà chọn giá trị hiện có để hiển thị.

Như bạn sẽ thấy, bầu trời bị bỏ được thay thế khá tốt bằng hình nền của chúng tôi. Nó không phải là thuốc chữa bách bệnh và thường đòi hỏi một số mặt nạ bổ sung, nhưng chắc chắn đưa chúng ta đến một hình ảnh được kết hợp đúng cách nhanh hơn nhiều so với quay toàn bộ tiền cảnh.

Sưu tầm & biên soạn : Vejobs
VEJOBS – SÁNG TẠO KHÔNG GIỚI HẠN

 

 

 

 

Leave a comment