Giống những người dựng phim, người chỉnh màu có những bộ quy tắc cũng như yêu cầu riêng – thế nhưng cả 2 đều có chung 1 mục đích: TỐI GIẢN. Tạo nên hình ảnh là 1 người dựng chuyên nghiệp trong mắt người chỉnh màu bằng cách làm đơn giản hóa quy trình giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa cả 2.

Trong sự nghiệp của mình, tôi đã làm nhiều dự án mất rất nhiều thời gian dung hợp giữa các phần mềm chỉnh màu hơn là chỉnh màu cho dự án. Điều này thực sự mệt mỏi khi khách hàng chờ đợi bạn chỉnh màu còn thực sự bạn lại phí thời gian chuyển đổi project 1 cách hợp lý

Là 1 người chỉnh màu, có rất nhiều công việc cần làm, từ phân loại không gian màu cho tới LUTs ( Lookup table – bảng màu ), loại màn, bảng Scopes. Hiểu rõ về những điều người làm màu cần bạn có thể giúp tiết kiệm kha khá thời gian và giảm stress cũng như giảm bớt các công việc cần làm trong dự án. Đó là win-win cho mọi người

Đây là các bước để làm trong Premiere để chuẩn bị chuyển sang Davinci chỉnh màu: (Sau đây là các bước làm trong Premiere để giúp người làm màu bạn muốn làm việc cùng nhiều hơn 1 lần)

Bước 1: Làm phẳng và đơn giản hóa Timelines

<Đây chắc chắn ko phải thứ người chỉnh màu muốn thấy>

1 timeline phẳng là 1 timeline chỉ có 1 hoặc 2 dòng video với những nhát cắt đơn giản và không có thêm gì cả. Điều này thực sự cần thiết vì chúng ta đang “đóng gói timeline”

“ Đóng gói timeline “ có nghĩa là việc chuyển timeline từ premiere sang phần mềm chỉnh màu *Davinci* và chuyển trở lại Premiere trước khi xuất file. Nếu không làm việc này đồng nghĩa với việc bạn sẽ gặp vấn đề khi chuyển project giữa các phần mềm. Bởi vì các phần mềm trên đều có cách sắp xếp và xử lý dữ liệu riêng và rất khó để xử lý với các hiệu ứng của phần mềm còn lại.

< Timeline sau khi được  “là phẳng” >

Cách dễ nhất để thực hiện là đưa timeline của bản giảm xuống mức cơ bản nhất có thể, đủ cơ bản để cho cả NLE và phần mềm Davinci cùng hiểu được chính xác. Ngoài việc tiết kiệm thời gian cho người chỉnh màu, bạn còn bảo vệ được những chỉnh sửa của mình không bị lỗi trong quá trình chuyển đổi

Đảm bảo chắc chắn rằng mọi chỉnh sửa đã hoàn tất trước khi làm bước này. Nhân đôi (duplicate) file project (.prproj) của bạn và giữ 1 bản gốc để phòng bị. Thường thì tôi sẽ đổi tên file mới bằng cách đơn giản là them chữ “FOR COLOR – Để chỉnh màu” vào cuối tên project trước khi “là phẳng” toàn bộ file project mới này và chuyển cho người chỉnh màu.

< Tạo 1 phiên bản mới từ project nguyên bản để phòng bị >

Bước 2: Loại bỏ toàn bộ chuyển cảnh

Cùng với việc “là phẳng” toàn bộ timeline thì bỏ toàn bộ chuyển cảnh cũng là 1 bước cần làm. Đừng tiếc! Đặt lại chuyển cảnh cũng có thể làm được trong bước chỉnh màu hoặc sau đó!

Bước 3: Đặt lại mặc định các thay đổi về khung hình *frame*

Bạn cần đưa lại mặc định các thay đổi trong khung hình *frame* (crop, opacity, speed,…) trước khi đưa sang bước chỉnh màu. Bạn có thể thay đổi lại sau khi chỉnh màu xong hoặc nhờ người chỉnh màu làm hộ luôn! Hehe J  Trong trường hợp vẫn còn những thay đổi, người làm màu cần phải tăng độ sắc nét hoặc khử nhiễu cho đoạn thay đổi cỡ cảnh để bù đắp cho việc giảm chất lượng video.

<bạn có thể dung Remove Attributes tool trong premiere để loại bỏ nhiều loại hiệu ứng trong project>

Bước 4: Đặt lại mặc định chống rung

Hiệu ứng chống rung cũng cần được loại bỏ và cho vào lại sau. Phần mềm Davinci cũng có công cụ chống rung. Vậy nên 1 lần nữa bạn có thể nhờ người chỉnh màu cho vào hộ

Bước 5: Bỏ Nest toàn bộ các Sequences nest

Theo kinh nghiệm của tôi thì toàn bộ nested sequences khi chuyển đổi sẽ bị lỗi. Đối với các sequences đơn giản được nested lại, tốt nhất là bạn nên bỏ nest để thành các footage cơ bản trong timelines. Với những sequences nest đặc biệt, bạn cần render thành video và thay thế nó cho sequences nest đó!

< 1 ví dụ về nested sequences. Nhớ bỏ nest nhé>

Bước 6: Loại bỏ toàn bộ hiệu ứng đặc biệt, chữ viết, vật thể 3d…

Tất cả những gì không cần chỉnh màu đề cần được loại bỏ

Bước 7: Xóa bỏ các track trống

Loại bỏ các track trống để timelines gọn nhất có thể

Bước 8: Đưa toàn bộ footage về thời gian thực

Các thay đổi như tăng tốc hay làm chậm (slowmotion) đều cần loại bỏ hoặc báo với người làm màu

<Clips được thay đổi tốc độ có thể được cho phép. Nhưng hiệu ứng Ramped speed thì không>

Retiming dẫn đến những vấn đề trong việc timing và đồng bộ hóa, vậy nên tốt nhất là hạn chế việc đó, điều này cần chỉnh màu riêng biệt clips được thay đổi tốc độ. Nếu như không thể tranh được, cố gắng sử dụng constant (linear) retiming và không thay đổi bằng ramps. Trong trường hợp cần sử dụng ramp, bạn nên loại bỏ trong project của mình và nhờ người chỉnh màu đưa lại hiệu ứng sau khi chỉnh màu xong

 

  • LƯU Ý VỀ VFX

Trước khi sang bước tiếp theo, tôi muốn nói về VFX và compositing.

Những thứ cần được xử lý trước quy trình làm màu giúp người làm màu kết nối toàn bộ clip. Bất kì cảnh quay nào cần sử dụng VFX/Compositing cần được điều chỉnh trong không gian màu và gam màu phù hợp để chỉnh màu

Cách tốt nhất để thực hiện điều này là tham khảo ý kiến cùng với nghệ sĩ VFX và chuyên gia chỉnh màu để chọn được không gian màu phù hợp

Theo như hướng dẫn, các dự án nhỏ thường không được quay ở dạng RAW thì sẽ ở dạng không gian màu và gamma Rec.709, vậy nhưng những dự án quay ở RAW có thể chỉnh màu theo không gian màu và gam màu tùy theo lựa chọn mong muốn.

< Ở những dự án được chuẩn bị kĩ lưỡng, chuyên gia màu, nghệ sĩ VFX, chuyên gia âm thanh và người dựng có thể hoạt động trên cùng 1 timeline>

Hãy trao đổi cùng với chuyên gia màu để hiểu điều gì tốt nhất cho dự án/clip cần VFX hoặc Compositing.

Không phải tất cả mọi dự án cần điều này, nhưng sử dụng cùng 1 phần mềm cho VFX/compositing và chỉnh màu có thể cắt giảm công đoạn cũng như thời gian cho việc chuyển đổi

Giờ là lúc đóng gói Project của bạn

Đóng gói dự án hiểu đơn giản là loại bỏ những thứ thừa thãi khỏi timeline, điều này có thể làm được nhờ sử dụng Premiere Pro’s Project Manager tool. Ngoài việc đảm bảo mọi file cần thiết mà chuyên gia màu cần vào 1 vị trí, nó còn giúp giảm bang thông cũng như thời gian tải lên và chuyển đi.

Một lợi ích nữa của việc đóng gói project là nó mang theo tất cả footage mà bạn sử dụng trong project (thứ mà bạn có thể cho tứ tung khắp các ổ và vị trí trong máy) vào 1 folder. Sau đây là các bước mà tôi khuyên dùng để tối ưu việc đóng gói:

  1. Mở Project Manager trong phần mềm Premiere (Vào File> Project Manager)
  2. Kiểm tra sequences (hoặc timelines) trước khi đóng gói file
  3. “Exclude Unused Clips” > check
  4. “Include Audio Conform Files” > Bỏ check
  5. “Include Preview Files” > Bỏ check
  6. “Rename Media Files to Match Clip Names” > Bỏ check
  7. “Collect Files and Copy to New Location” > check

Chọn điểm lưu file đóng gói

< Sử dụng Premiere Pro’’s Manager để đóng gói những file cần thiết>

Nếu đang sử dụng các thiết bị như USB, ổ cứng rời. Bạn có thể chọn điểm lưu thẳng vào thiết bị đó để chuyển ngay cho chuyên gia màu khi đóng gói xong, hoặc chuyển lên ổ đĩa ảo và chuyển sau.

Để an toàn thì trước khi gửi, bạn nên thử test lại trước bằng cách mở nó trong phần mềm chỉnh màu trong máy để chắc chắn nó hoạt động được

TẠI SAO KHÔNG CHỌN EDL hay XML?

1 cách làm phổ biến và chuẩn mực trong ngành đó là xuất timeline đã được “là phẳng” dưới dạng file EDL (Edit Decision List) – hiểu đơn giản là 1 file gồm timecode và thông tin của clips

Nghe rất hợp lý, nhưng đáng tiếc là EDL là 1 định dạng chỉ chứa được điểm ra/vào của clip trong 1 timeline. Trong quá khứ, người dựng luôn chọn file EDL vì sự đơn giản và khả năng tương thích khi đó là mối quan tâm hàng đầu vì đó là giải pháp duy nhất.

Ngày nay định dạng EDL đã bị thay thế bởi XML – hoạt động tương tự EDL nhưng lưu trữ được nhiều thông tin hơn. Thế nhưng do không có định dạng hay chuẩn mực nào được đặt ra cho file XML, vậy nên file hay gặp vấn đề trong việc tương thích.

< Sự tương đồng giữa dạng file XML và EDL>

 

1 điểm sáng đáng chú ý là Premiere Pro cho phép xuất file dưới dạng Final Cut Pro XML (File> Final Cut Pro XML), cho phép lưu file dưới dạng XML nhưng chưa được nhiều thông tin hơn (Retiming, cropping, vân vân…) hơn dạng file EDL thông thường. Và chuyên gia chỉnh màu sử dụng phần mềm Davinci Resolve có thể nhập file XML vào 1 cách đơn giản. Thế những điều này vẫn rất hạn chế so với việc sử dụng đóng gói dự án bằng Project Manager.

 

TRƯỚC KHI GỬI:

Việc đóng gói dự án, “là phẳng” timeline của bạn thực sự giúp chuyên gia màu liên kết cũng như sử dụng file 1 cách dễ dàng trong phần mềm làm việc của họ. Xuất file dạng H264 hoặc Prores Proxy ở 1080p là quá đủ. Ngoài ra bạn nên gửi cùng file audio (file âm thanh) cùng với file xuất.

Để 2 file hình/ âm thanh tách biệt khỏi footage đóng gói để dễ dàng tìm và sử dụng. Mình thường đặt tên cho Folder đóng gói là: “Referances”

Sẽ rất hữu ích nếu như có 1 file tài liệu note lại những công việc cần làm cho chuyên gia chỉnh màu – ví dụ như: cảnh cần chống rung, khử nhiễu, đổi cỡ cảnh,…

 

OK! GỬI FILE THÔI

Chúc các bạn thực hiện thành công!

 

Nguồn biên tập frame.io

VEJOBS – SÁNG TẠO KHÔNG GIỚI HẠN

KHÓA HỌC VIDEO EDITOR

Leave a comment