Thêm kết nối lịch sử vào Project phim tài liệu tiếp theo của bạn qua việc tìm hiểu cách thay đổi kích thước, chuyển mã và thao tác các thước phim tài liệu lưu trữ.

Nếu bạn đang dựng một bộ phim tài liệu dựa trên các sự kiện lịch sử hoặc có tham khảo những thời điểm trong quá khứ, thì những thước phim tài liệu lưu trữ sẽ mang lại giá trị lớn cho Project của bạn. Cho dù đó là từ những năm 1930 hay cuối những năm 1980, các cảnh quay lưu trữ sẽ ngay lập tức đưa người xem trở lại khoảnh khắc đó trong thời gian, tuyệt vời hơn nhiều so với tường thuật dẫn truyện hoặc các hình ảnh tĩnh.

Vì những thước phim kể từ khởi đầu của điện ảnh cho đến thế kỷ 21 có nhiều mức độ khác nhau về giao diện, độ phân giải và màu sắc, bạn có thể cần phải điều chỉnh thước phim lưu trữ để nó phù hợp với Project của bạn. Hãy xem xét một số phương pháp giúp bạn có thể sử dụng các thước phim lưu trữ trong bộ phim tài liệu của mình.


Nội dung biên tập – Editorial Content là gì?

Trước khi bắt đầu, chúng ta cần xác định rằng thước phim lưu trữ thuộc phạm vi cấp phép dựng phim và biên tập.

Bạn sẽ thấy nhiều hình ảnh, vectơ và cảnh phim của Shutterstock được đánh dấu là “Editorial Use Only”. Các nội dung này không được phép sử dụng cho mục đích thương mại. Thay vào đó, chúng được dùng cho phương tiện truyền thông tin tức và các mục đích phi thương mại khác. Editorial Use thường được định nghĩa là việc sử dụng nội dung cho các mục đích minh họa trong ngữ cảnh tin tức hoặc lợi ích con người. Trong trường hợp của chúng ta, một cách phổ biến để sử dụng Editorial Use là trong phim tài liệu.


Hậu kỳ trên màn hình: After Effects

Vấn đề với một số thước phim lưu trữ là do được quay bằng công nghệ thời xưa nên đôi khi chất lượng có thể kém. Nếu khi bạn tăng độ phân giải lên một kích thước lớn hơn, chất lượng bắt đầu giảm xuống quá nhiều, bạn có thể xem xét việc giữ độ phân giải nhỏ lại bằng cách ghép đoạn phim tài liệu vào TV cũ / màn hình máy tính. Nó không chỉ giữ cho các thước phim lưu trữ sắc nét mà còn bổ sung thêm một yếu tố về giá trị sản xuất kỹ thuật.

Để thực hiện, trước tiên hãy lấy hình ảnh của một chiếc tivi cũ (chúng tôi có rất nhiều ở đây). Đưa cả hình ảnh và thước phim lưu trữ của bạn vào After Effects, tạo bố cục mới dựa trên cài đặt dòng thời gian chỉnh sửa của bạn, không dựa theo độ phân giải của hình ảnh TV hoặc thước phim lưu trữ.

Trong ví dụ thì bố cục mới sẽ có kích thước 1920 x 1080 ở tốc độ 24 khung hình/giây.

Trước tiên, tôi sẽ thêm hình ảnh tivi vào bố cục và chia tỷ lệ để nó phù hợp với bố cục một cách tương xứng. Tiếp theo, chúng ta cần loại bỏ màn hình TV. Một số hình ảnh lưu trữ/stock của chúng tôi có màn hình TV với màu xanh lá cây mờ, giúp chúng dễ dàng để Key. Tuy nhiên, nếu đó là một hình ảnh giống như hình tôi đang sử dụng, chúng ta sẽ phải che/mask màn hình. Vì TV này hơi lồi nên tôi sẽ cần sử dụng Pen Tool (G) thay vì tạo mặt nạ hình vuông xung quanh màn hình.

Sử dụng Pen Tool để che/mask màn hình.

Bạn sẽ cần phải thay đổi Mask Mode để trừ bỏ/subtract và cho nó một dải màu 5 pixel.

Sau đó, chúng ta sẽ thêm thước phim lưu trữ vào bố cục, đặt nó bên dưới hình ảnh TV và định kích thước cảnh phim cho vừa vặn trong màn hình TV. Mặc dù có vẻ ổn, nhưng nó không hoàn toàn giống như đang chiếu từ TV. Có cảm giác như đó chỉ là một hình ảnh trong màn hình (tôi biết, về mặt kỹ thuật là như vậy). Rất may, After Effects có một số hiệu ứng TV được cài đặt sẵn trong phần mềm.

Bây giờ, thêm thước phim lưu trữ của bạn.

Do đó, hãy chuyển đến Effects Panel và nhập TV. Sau đó thêm Bad TV 2 – Old vào đoạn phim lưu trữ.

Tuy nhiên giờ chúng ta có một vấn đề. Hình ảnh có thể trở nên méo mó hơn khi tăng lên để vừa với chiều rộng của toàn bộ bố cục. Điều này không sao vì chúng ta không có ý định sử dụng nhiều hiệu ứng được áp dụng trong Preset này — chỉ cần sử dụng hai hiệu ứng trong số đó. Do đó, chúng ta có thể đi đến bảng Layer Effects và loại bỏ Wave Warp, Box Blur và Color Balance, chỉ để lại hiệu ứng Noise và Venetian Blinds. Điều này sẽ không làm biến dạng cảnh quay quá nhiều, nhưng nó sẽ tích hợp cảnh quay vào TV composite tốt hơn.

Cuối cùng, chúng ta sẽ chuyển cả hai Layer sang 3D và thêm một camera mới. Mở vị trí của camera và nhấp vào đồng hồ bấm giờ để thêm khung hình chính/keyframe. Sau đó tua lên trước vài giây và đưa camera lại gần TV. Căn chỉnh để camera không hoàn toàn bao trùm màn hình nhưng đủ để đoạn phim lớn hơn so với ban đầu. Đây là kết quả.

Việc này không chỉ làm cho cảnh quay hấp dẫn hơn mà khi sử dụng đoạn phim lưu trữ ở độ phân giải thấp, bạn vẫn có thể giữ clip media ở kích thước nhỏ hơn mà không lấp đầy màn hình bằng một màu đen tuyền.

Các đoạn phim lưu trữ phù hợp: Premiere Pro

Với công nghệ hiện đại (ở mức độ nào đó), thật dễ dàng để kết hợp hầu hết các camera với một thương hiệu và cảm biến khác. Tất nhiên, sẽ hơi không thực tế nếu so sánh một chiếc camera quay phim trị giá 70.000 đô la với một chiếc iPhone, nhưng công nghệ đằng sau chúng cũng tương tự nhau. Chúng ta có thể sử dụng điều này để so khớp các đoạn phim lưu trữ từ các nguồn khác nhau, để làm cho nó có vẻ như được quay từ cùng một camera và lấy từ cùng một kho phim.

Điều này có lợi hơn với các đoạn phim lưu trữ từ những năm 50 trở đi, khi phim màu được sử dụng rộng rãi hơn. Có thể có sự chênh lệch đáng kể giữa tông màu, độ tương phản và độ ấm của hình ảnh giữa hai clip khác nhau, ngay cả khi cảnh quay có cùng vị trí và khoảng thời gian.

Ví dụ, trong ảnh GIF dưới đây, có hai đoạn clip từ một lễ hội nhạc rock vào những năm 70. Để sử dụng cho Project của mình, bạn có thể muốn ghép các đoạn phim lại với nhau để tạo ra một câu chuyện. Tuy nhiên, clip thứ hai có một màu đỏ cực kỳ mạnh. Kết quả là đoạn cắt rất mất phương hướng và rất dễ bị nhận thấy.

Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉnh sửa màu của clip thứ hai cho khớp với clip đầu tiên thì sẽ tạo ra cảm gáic liền mạch.

Rất may là bạn sẽ không phải làm theo hướng dẫn bằng văn bản về cách kết hợp hai đoạn phim lưu trữ với nhau. Chúng tôi có một hướng dẫn cho việc đó (ở bên dưới), vì vậy bạn có thể làm theo từng bước một cách trực quan. Mặc dù hướng dẫn tập trung vào các cảnh phù hợp từ hai máy quay kỹ thuật số, các thông tin được chia sẻ vẫn phù hợp với các đoạn phim lưu trữ.


Định dạng hỗn hợp

Một vấn đề phổ biến khác khi làm việc với thước phim lưu trữ là việc sử dụng các định dạng hỗn hợp. Có lẽ bạn đang sử dụng đoạn phim có tốc độ khung hình khác với dòng thời gian/Timeline Project của mình hoặc sử dụng cảnh lưu trữ có độ phân giải quá khác biệt. Nói tóm lại, đó không phải việc đơn giản khi sử dụng cảnh quay từ những năm trước kia. Khi sử dụng cảnh quay 4:3 trong dòng thời gian/Timeline 16:9, bạn (tất nhiên) sẽ bị dính thêm các thanh đen/black bars vào mỗi cạnh của đoạn phim vì nó không đủ rộng để lấp đầy khung hình. Ngoài ra, bạn sẽ không muốn cắt thành clip 4:3 để lấp đầy khung hình, vì nó sẽ làm mờ bố cục và có chất lượng kém.

Bạn có thể thấy sự khác biệt về chất lượng trên mỗi khung hình.

Chúng tôi đã có một bài viết về điều này trong đó Mike Maher trình bày một cách hữu ích cách sử dụng đoạn phim lưu trữ 4:3 mà không cần phải phóng to hoặc làm việc với khoảng trống đầu ra/output blanking.

 “Kỹ thuật này đã trở thành một tiêu chuẩn trong các chương trình phát sóng truyền hình, đặc biệt là trên các kênh thể thao có các cảnh quay trận đấu được lưu trữ. Thay vì để các cạnh khung hình màu đen hoặc lấp đầy nó bằng đoạn phim bị cắt, người dựng sẽ tạo một Layer lặp, tăng tỷ lệ và làm mềm nó để dùng làm background chuyển động. Người xem sẽ bớt khó chịu hơn khi xem nó xen kẽ với cảnh quay 16:9 thông thường.”


Tăng độ sắc nét: DaVinci Resolve

Nhờ phần mềm hiện đại, các thước phim lịch sử đang được phục dựng xuất sắc một cách khó tin — từ thêm màu cho những đoạn phim từ Thế chiến 1 cho đến việc phục dựng các đoạn phim chưa từng thấy trước đây của NASA vào những năm 1960 thành 4K. Nếu bạn có một tổ hợp xen kẽ các đoạn phim lưu trữ đã được phục chế và các thước phim SD, hoặc có ý định tiến hành Project của mình ở 4K và các đoạn phim lưu trữ của bạn có chất lượng SD, thì ban đầu bạn có thể thấy rằng nội dung lưu trữ của bạn sẽ không đẹp cho lắm khi render.

Bạn có thể sẽ thấy điểm ảnh, nhiễu và mất độ sắc nét. Điều này phổ biến ở tất cả các loại phương tiện kỹ thuật số khi bạn cố gắng làm cho hình ảnh hoặc video lớn hơn đáng kể so với kích thước ban đầu (hình ảnh sẽ dễ phóng to hơn một chút). May mắn thay, cách đây vài năm DaVinci Resolve đã giới thiệu một tính năng mới có tên là Super Scale.

Tính năng này trong DaVinci Resolve sử dụng một thuật toán nâng cao giúp cải thiện chi tiết khi phóng to (do đó, đây là một hoạt động đòi hỏi nhiều vi xử lý và có thể làm chậm máy tính của bạn). Nếu bạn không sử dụng DaVinci Resolve, bạn có thể làm theo loạt bài hướng dẫn kiến ​​thức cơ bản của chúng tôi. Nếu bạn sử dụng DaVinci Resolve, hãy để tôi chỉ cho bạn nơi bạn có thể tìm thấy Super Scale.

Trên dòng thời gian/Timeline Project của bạn hoặc trong nhóm phương tiện/media pool, nhấp chuột phải vào phương tiện/media và chọn Clip Attributes. Bạn sẽ tìm thấy menu Super Scale ở cuối tab video với ba cài đặt để làm việc: Super Scale, SharpnessNoise Reduction. Cài đặt đầu tiên thay đổi kích thước của tệp. Bạn có thể chọn từ 2x, 4x và 6x. Cài đặt SharpnessNoise Reduction sẽ giúp bạn tinh chỉnh việc thay đổi kích thước.

Sử dụng cài đặt SharpnessNoise Reduction để giúp tinh chỉnh việc thay đổi kích thước.

Điều này sẽ không biến đoạn phim lưu trữ SD của bạn lên thành đoạn phim 4K, nhưng nó sẽ giúp cho phương tiện có độ rõ nét hơn một chút.

Bản gốc ở bên trái. Nâng cấp ở bên phải.

Trong ví dụ trên sử dụng đoạn phim lưu trữ từ những năm 1960, chúng ta có thể thấy thước phim siêu tỷ lệ (ở bên phải) sắc nét hơn, rõ ràng hơn và bão hòa hơn bao giờ hết. Nhắc lại một lần nữa, nó sẽ không biến đoạn lưu trữ chất lượng SD thành chất lượng HD, nhưng nó rất hoàn hảo để kết hợp phương tiện lưu trữ với chất lượng tốt hơn một chút.

Thêm vào đó, với quá nhiều thao tác thay đổi kích thước, chuyển mã và thao tác cảnh quay lưu trữ, bạn có thể bị lạc trong thư viện phương tiện của mình. Giữ cho đoạn phim lưu trữ của bạn ngăn nắp bằng một số thủ thuật đã kiểm chứng để duy trì bộ sưu tập của bạn.


Biên dịch: Long log

Chịu trách nhiêm biên tập: VEJOBS

Nguồn: Premiumbeat

Chúng tôi tôn trọng kiến thức, bạn có thể mang đi bất cứ đâu, nhưng xin ghi rõ nguồn và tôn trọng chúng tôi

Chân thành cảm ơn, và sự chia sẻ !!!


Tìm hiểu thêm về khóa học dựng phim:

🔗 https://www.facebook.com/groups/Vejobs/

🔗https://www.facebook.com/dungphimm

☎️ Hotline: 0966119981 (A.Cường)

🏠 Địa chỉ lớp học: Số 179, Ngõ 192 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội.

#khóahọcvideo #videoeditor #video #editvideo #dungphim

Leave a comment